Lý do quan trọng khiến bột cá không ngừng được tìm kiếm

Bột cá là thành phần thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Và giàu chất dinh dưỡng được sử dụng trong chế độ ăn của động vật nông nghiệp và là một loại phân hữu cơ.

bột cáBột cá được sản xuất từ ​​cá nguyên con không phù hợp với tiêu dùng của con người và các sản phẩm phế thải từ cá chế biến. Các loài cá phổ biến dùng làm bột cá là cá cơm, cá trích, menhaden và cá mòi.

Quá trình sản xuất bao gồm quá trình nấu, ép, sấy và nghiền. Trong đó dầu và nước được lấy ra khỏi các phần rắn của cá. “Bột” còn lại có lượng năng lượng lớn và là nguồn protein, lipid, khoáng chất và vitamin tuyệt vời.

Chất lượng protein

Bột cá chất lượng cao thường chứa từ 60% đến 72% protein thô theo trọng lượng. Từ góc độ dinh dưỡng, bột cá là chất bổ sung protein động vật được ưa thích trong chế độ ăn của động vật nông nghiệp. Và thường là nguồn protein chủ yếu trong chế độ ăn cho cá và tôm.

Chế độ ăn điển hình cho cá có thể chứa từ 32% đến 45% tổng protein theo trọng lượng. Và chế độ ăn kiêng cho tôm có thể chứa từ 25% đến 42% tổng protein. Tỷ lệ phần trăm bột cá trong chế độ ăn cho cá chép và cá rô phi có thể từ 5-7%, và 40% đến 55% ở cá hồi, cá hồi, và một số loài cá biển. Một tỷ lệ bao gồm chung bột cá trong khẩu phần chăn nuôi trên cạn thường là 5% hoặc ít hơn trên cơ sở vật chất khô.

Bất kỳ chế độ ăn uống hoàn chỉnh nào cũng phải chứa một số protein. Nhưng giá trị dinh dưỡng của protein liên quan trực tiếp tới thành phần acid amin và khả năng tiêu hóa. Protein được tạo thành từ các axit amin, được giải phóng để hấp thu vào máu sau khi tiêu hoá chất đạm. Động vật có yêu cầu đối với axit amin cụ thể chứ không phải protein. Bột cá bột và bất kỳ thức ăn khác có chứa protein đơn giản chỉ có thể được coi là “phương tiện” cung cấp axit amin cho chế độ ăn uống. Động vật xây dựng Protein từ sự kết hợp của khoảng 22 amino acids. Tuy nhiên, động vật không thể sử dụng tất cả 22 trong số các axit amin trong cơ thể của nó.

Các axit amin

Các axit amin không được tổng hợp bởi động vật, và do đó phải được cung cấp trong chế độ ăn uống, được phân loại là “cần thiết”. Mười axit amin thiết yếu phải có trong chế độ ăn của cá: Arginine, Histidine, Isoleucine, Leucine, Lysine, Methionine, Phenylalanine, Threonine, Tryptophan, và Valine. Amino axit có thể được tổng hợp bởi động vật được gọi là “không cần thiết” và không cần phải được bổ sung vào chế độ ăn uống. Một protein không chứa lượng amino axit cần thiết sẽ được coi là một protein mất cân bằng và sẽ có giá trị dinh dưỡng thấp hơn. Hàm lượng axit amin có trong số lượng ít nhất liên quan đến yêu cầu của động vật đối với axit amin cụ thể đó được gọi là “giới hạn” axit amin.

Chất lượng các thức ăn khác nhau phụ thuộc rất nhiều vào cấu hình axit amin trong protein của chúng. Sự tiêu hóa của protein, độ tươi của nguyên liệu, và sự lưu trữ của chúng. Protein thực vật, ngay cả khi chế biến đúng cách, thường không tiêu hóa được như bột cá. Và tỷ lệ nhập vào chế độ ăn uống thường bị hạn chế vì nó dẫn đến tỷ lệ tăng trưởng trầm cảm và lượng thức ăn ăn vào. Hơn tất cả các giá trị tiêu hóa protein cho bột cá luôn trên 95%. Để so sánh sự tiêu hóa protein đối với nhiều protein thực vật khác nhau rất nhiều. Ví dụ, từ 77% đến 96%, tùy thuộc vào loài thực vật.

Bản chất cấu trúc của thực vật hoàn toàn khác với động vật

Protein được phân lập từ thực vật có liên quan đến carbohydrate không cấu trúc không phân huỷ (oligosaccharides) và các thành phần sợi cấu trúc (cellulose), không liên quan đến protein động vật. Đó là sự hiện diện của những thành phần này được cho là đóng góp những trở ngại cho việc sử dụng hiệu quả protein trong nhiều loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật. Việc thiếu các chất ức chế dinh dưỡng hoặc các yếu tố chống ăn mòn trong bột cá cũng làm cho bữa ăn này hấp dẫn hơn protein thực vật để sử dụng trong khẩu phần nuôi trồng thủy sản.

Một lý do quan trọng khác khiến bột cá bột được tìm kiếm là bột cá có chứa một số hợp chất nhất định làm cho thức ăn hấp dẫn và ngon miệng hơn (vị ngon). “Tài sản” này cho phép thức ăn được ăn nhanh chóng và sẽ làm giảm sự rửa trôi các chất dinh dưỡng. Người ta cho rằng axit amin glutamic axit không cần thiết là một trong những hợp chất làm cho bột cá trở nên ngon miệng.

Cảnh báo trong quá trình sản xuất bột cá

Sự nhiễm bẩn vi sinh có thể xảy ra trong quá trình sản xuất. Cẩn thận hơn để giữ cho cơ sở vật chất và thiết bị sạch sẽ và bằng cách tách vùng ẩm ướt và khô của cơ sở.

Lời khuyên

Kiểm soát quy trình sấy trực tiếp (bao gồm quá trình nấu, ép, sấy và nghiền…). Một cách cẩn thận để tránh làm hỏng nhiệt hoặc sử dụng quá trình sấy gián tiếp. Quá trình sấy gián tiếp diễn ra chậm hơn nhưng quá khô và làm hỏng nhiệt ít gặp hơn. Cũng làm khô gián tiếp tạo ra ít mùi hôi. Bột cá bây giờ đã sẵn sàng để được sử dụng hoặc đóng gói để vận chuyển và lưu trữ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Chat Facebook
0985 944444
02836221411
1
Bạn cần hỗ trợ?